You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Loading...

Vai trò của bán cầu não trái và bán cầu não phải


  • Th2 14, 2015
  • đã xem 10 lần

Chúng ta hãy xem qua bản kê khai những “tài sản” gì hai bán cầu não sở hữu.

NÃO TRÁI NÃO PHẢI
Thiên về chữ, ký hiệu, số học Thiên về hình ảnh
Có khuynh hướng phân tích, tìm tòi với khả năng lý luận chặt chẽ “ làm đầu tàu’ Thuộc về trực giác, dẫn dắt bởi cảm xúc
Các ý tưởng được xử lý từng bước theo trình tự Xử lý các ý tưởng cùng lúc
Từ ngữ là phương tiện dùng để ghi nhớ sự vật, dễ nhớ tên hơn là khuôn mặt, hình dáng Thiết lập các cơ chế “ chụp ảnh sự vật” khi phải nhớ một vật nào đó. Cần phải viết, vẽ, dùng hình minh hoạ để ghi nhớ.
Suy luận tìm kiếm các mấu chốt logic từ thông tin có được Hình thành những gắn kết một chiều từ thông tin có được.
Từng bước, từng bước một tập hợp các chi tiết, sau đó tổ chức lại khu cần định hình tổng thể. Chú ý đến tổng thể trước rồi mới đến chi tiết.
Thích lập kế hoạch và bảng liệt kê những việc cần làm. Tự do, bốc đồng
Thường làm theo quy định mà không thắc mắc gì. Thích tìm hiểu lý do tại sao phải làm cái này mà đừng làm cái kia, tại sao phải có các quy tắc.
Giỏi trong việc phân bố, làm chủ thời gian. Không có cảm nhận về thời gian
Dễ dàng ghi nhớ các âm tiết và công thức toán học. Có thể gặp khó khăn trong việc dùng từ ngữ và cách nói khi cần bày tỏ về bản thân.
Chí thích ngắm vật thể. Thích đụng chạm khi quan sát vật thể
Luôn lập kế hoạch giải quyết ngay từ khi nhận nhiệm vụ. Gặp khó khăn trong việc phân bố trình tự giải quyết vấn đề nên thường trễ hạn và làm việc bốc đồng
Luôn đọc hướng dẫn sử dụng. Thích trải nghiệm hơn là đọc hướng dẫn
  Thích tìm cách lắng nghe xem sự vật được diễn đạt thế nào
  Thích lắng nghe xem điều gì sẽ được nói đến
  Hiếm khi dùng điệu bộ để nói chuyện
  Có khả năng sáng tạo thiên phú nhưng cần ép mình vào khuôn khổ để phát triển hơn
  Đôi khi không tin tưởng nhiều vào khả năng sáng tạo của bản thân, cần sẵn sàng đón nhận thử thách để phát huy khả năng.

Nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán, mọi người thông thường chỉ sử dụng 5%~10% tiềm năng của não, vì thế khi “khai thác” tiềm năng não trái của trẻ, đồng thời với phát triển trí tuệ, nhất định phải nhận thức đầy đủ tác dụng quan trọng của việc “khai thác” tiềm năng não phải. Muốn trẻ trở nên thông minh hơn thì phải khai thác tiềm năng não phải một cách có ý thức.

Phương pháp cụ thể

  • Khích lệ trẻ sử dụng tay trái nhiều : Sử dụng tay trái nhiều có nghĩa là dùng nhiều não phải. Những đứa trẻ dùng tay trái cầm kéo, gấp giấy, chơi bóng… cha mẹ không cần phải chỉnh cho trẻ chuyển sang tay phải.
  • Chơi nhiều trò chơi : Để trẻ tham gia các hoạt động thực tiễn như: Mỹ thuật, âm nhạc, múa. Những hoạt động như âm nhạc, hội họa, múa, thể dục… đều cần sử dụng nhiều dụng cụ trực quan và hình tượng, để trẻ tiếp xúc nhiều với tự nhiên và xã hội, làm phong phú hình tượng cảm tính, kích thích làm bán cầu não trở nên linh hoạt hơn.
  • Khích lệ trẻ tưởng tượng :Nên tạo điều kiện để trẻ được học tập trong không khí vui vẻ; giữ gìn và tôn trọng hứng thú, lòng hiếu kỳ của trẻ.
  • Khích lệ trẻ đặt câu hỏi : Để trẻ cảm thấy rằng, đặt câu hỏi là một hoạt động có lợi cho cả hai bên, bạn cũng có thể tự do hỏi trẻ một số câu hỏi, giống như trẻ hỏi bạn. Khi trẻ đặt câu hỏi, bạn không nên vội vã trả lời ngay, bạn có thể nói thế này: “Bây giờ chúng ta cùng thảo luận câu hỏi này nhé!”. Bạn có thể căn cứ vào câu hỏi của bé để nêu ra một số câu hỏi dễ phán đoán tương quan, lại không ngừng nêu ra những câu hỏi mang tính hướng dẫn, để trẻ khi tự mình suy nghĩ nên trả lời như thế nào và tìm ra đáp án cho câu hỏi đã nêu ra.

    Ngoài ra, khi bạn trả lời câu hỏi của trẻ, phải để trẻ nghe rõ đáp án hoặc sau khi đã nghe xong câu trả lời hoàn chỉnh, lại ngắt lời bạn để nêu ra một câu hỏi khác.

  • Để trẻ sớm nhận biết chữ viết và tập đọc.

    Sớm nhận biết chữ viết và đọc chữ cái vừa có thể thúc đẩy não trái và não phải cùng phát triển, lại có thể giúp trẻ sớm có thể vận dụng chữ viết và ngôn ngữ. Không ít cha mẹ cho rằng, mỗi ngày bỏ ra một chút thời gian để xem tivi cũng có thể thu được một lượng thông tin lớn và có thể phát triển trí tuệ, lẽ nào không bằng đọc sao?

    Có một cuộc nghiên cứu về vấn đề này và kết quả cho ta thấy: Mỗi ngày trẻ xem tivi trên dưới 3 tiếng, hiệu suất đọc sách sẽ giảm đi nhiều, vì những hình màu sẽ khiến trẻ bị phân tâm. Và đưa ra đề nghị cha mẹ và trẻ mỗi ngày nên đọc 20 phút, và gọi là: 20 phút quan trọng nhất trong ngày của bạn.

    Các bậc cha mẹ thông minh nên hiểu rằng: Khi trẻ bị hấp dẫn bởi những câu chuyện thiếu nhi thì cũng là khúc mở đầu thành tài của trẻ đã bắt đầu rồi.

    Kiến nghị cho cha mẹ là, khích lệ trẻ đọc, khiến đọc trở thành một phần trong sinh hoạt hàng ngày, cũng tự nhiên và cần thiết như ăn cơm, đi ngủ vậy. Tạo môi trường đọc sách cho trẻ, để trẻ bất cứ lúc nào cũng có thể lấy và đọc những quyển sách mà trẻ thích.

    Những ngày nghỉ, nên thường xuyên đưa trẻ đến hiệu sách, giúp trẻ chọn những quyển sách phù hợp với trình độ hiểu biết của trẻ, có những tình tiết thú vị của cuộc sống trẻ thơ, có ý nghĩa tư tưởng tích cực; đưa trẻ đến thư viện, tham quan triển lãm sách. Hàng ngày định giờ đọc, kể chuyện hoặc thảo luận nội dung trong sách cho trẻ. Hướng dẫn trẻ giở sách có trình tự; hình thành thói quen đọc sách tốt cho trẻ. Khích lệ trẻ trong khi đọc, hãy tập cải biến câu chuyện, kể lại câu chuyện theo ý hiểu của mình.

  • Được rèn luyện trong lao động : Khích lệ trẻ giúp cha mẹ và thầy cô thu dọn, sắp xếp… đều có lợi cho sự phát triển não phải của trẻ.
  • Chú ý thực hiện giáo dục toàn diện cho trẻ : Chúng ta không những chú trọng phát triển cho trẻ về trí tuệ, nhận thức, mà còn chú trọng phát triển cả về tình cảm, ý chí, động cơ, hứng thú, lý tưởng của trẻ. Tiềm năng trí tuệ của con người là kết quả hoạt động của hai bán cầu não. Vì thế, hãy chú trọng, phát triển tiềm năng não phải cho trẻ có 3 điểm tốt sau :
  • Một là mở rộng lượng thông tin, khiến trẻ học được nhiều hơn. Vì dung lượng thông tin hình tượng của não phải nhiều gấp vạn lần so với não trái. Hình tượng sự vật là cơ sở tích lũy tri thức của trẻ.
  • Thứ hai là phát triển tư duy hình tượng, giúp trẻ học thoải mái hơn.
  • Thứ ba là bồi dưỡng và phát huy tiềm năng sáng tạo, khiến trẻ thông minh hơn, giàu sức sáng tạo hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người có thông minh hay không phần lớn được quyết định bởi việc phát huy chức năng não phải, hơn 70% nhà khoa học trên thế giới đều có ưu thế nằm ở não phải. Do đó có thể thấy, muốn phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.

Theo Paren’s link

Tác giả
PHS School
PHS School

Trường tiểu học, trung học cơ sở & trung học phổ thông Thái Bình Dương là trường song ngữ Việt - Anh được tổ chức hoạt động theo tiêu chuẩn Quốc tế nhằm phát triển các năng lực then chốt, giúp học sinh hòa nhập với các nền giáo dục tiên tiến toàn cầu và phát triển tối đa năng lực cá nhân.