You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Loading...

Tại sao mở trường quy mô nhỏ?


  • Th3 19, 2013
  • đã xem 1091 lần

Trong khi ở Việt Nam đang ồ ạt mở các mega school – trường rất lớn với vài ngàn học sinh thì ở các nước tiên tiến từ hơn 20 năm nay lại phát triển mô hình small school – trường quy mô nhỏ. Ban sáng lập trường Tiểu học, THCS và THPT Thái Bình Dương ( Pacific Primary and High School – PHS ) đã tìm hiểu và học tập ở Mỹ, Nhật và các nước châu Âu để thành lập trường với mô hình nhiều ưu điểm này.

Các trường quy mô nhỏ có tổng số học sinh toàn trường từ dưới 100 đến 400 học sinh và sĩ số mỗi lớp từ 8 đến 20 học sinh. Các nhà giáo dục đánh giá mô hình trường này có chất lượng giáo dục tốt hơn rất nhiều so với trường số đông. Các đánh giá so sánh với trường số đông như sau:

  • 100% học sinh được tham gia vào mọi hoạt động giáo dục của trường
  • 100% học sinh được có vai trò tích cực trong các hoạt động ngoại khóa
  • Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và tỷ lệ học sinh vào Đại học, Cao đẳng cao hơn
  • Kết quả học tập tính về tổng thể tốt hơn
  • Chất lượng học tập các môn toán, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đều tốt
  • Học sinh đi học đều hơn, chủ động học tập hơn
  • Vấn đề bạo lực học đường gần như không có
  • Học sinh trung học được định hướng tốt hơn, và khi ra đời có hành vi tốt hơn
  • Chi phí đầu tư tính trên từng học sinh cao hơn do đó các em được hưởng nhiều lợi ích thiết thực
  • Mỗi học sinh đều được giáo viên và nhân viên biết đến, không ai bị cô lập hay lãng quên

Một số lợi ích khác của trường quy mô nhỏ được UCLA ( University of California, Los Angeles) nghiên cứu cho thấy : các trường mô hình này có mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng. Họ phát triển tốt chất lượng giáo dục và trách nhiệm cộng đồng, cải tiến điều kiện làm việc, gia tăng lòng yêu nghề, hài lòng với công việc của giáo viên và nhân viên.

Thực tế môi trường làm việc ở trường Thái Bình Dương – PHS cho thấy: trường được hỗ trợ rất nhiều từ các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước. Đội ngũ giáo viên và nhân viên làm việc ổn định và lâu dài trong bầu không khí văn hóa thân thiện, tin tưởng lẫn nhau. Bộ máy quản lý gọn nhẹ, không có các mâu thuẫn nội bộ do mọi việc được giải quyết nhanh chóng và hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt các giáo viên nước ngoài rất quen thuộc với mô hình trường này ở các nước, luôn hài lòng với công việc và hợp tác nhiệt tình trong mọi hoạt động của PHS.

Tại Mỹ, từ thập niên 80 mô hình trường nhỏ ngày càng phổ biến và nhận được nhiều tài trợ của các mạnh thường quân. Quỹ Bill and Melinda Gates đã đầu tư hơn 1 tỷ USD trong vòng 5 năm để thành lập các trường quy mô nhỏ tại Boston, Chicago, Milwaukee và các thành phố khác. Ngay tại New York, một số trường đang được cơ cấu lại với tối đa 400 học sinh.

Deborah Meier (một nhà giáo dục Mỹ) nhận xét: “Với số lượng học sinh ít, giáo viên thường ngồi cùng với các em học sinh, tạo ra văn hóa chia sẻ và cùng ra quyết định. Điều này cần phải trở thành yếu tố trung tâm của trường học nếu chúng ta muốn dạy cho học sinh trở thành những thành viên mạnh mẽ cho nền dân chủ – các em cần được thấy giáo viên hành động một cách dân chủ.”

Cách tổ chức và quản lý trường học, các hoạt động giáo dục, ứng xử của giáo viên đóng vai trò rất lớn trong nhận thức và phát triển của học sinh. Do vậy quy mô nhỏ là lựa chọn tối ưu để quản lý tốt chất lượng giáo dục, đặc biệt trong điều kiện chất lượng nhân sự của ngành Giáo dục Việt Nam đang còn nhiều hạn chế.

Tác giả
PHS School
PHS School

Trường tiểu học, trung học cơ sở & trung học phổ thông Thái Bình Dương là trường song ngữ Việt - Anh được tổ chức hoạt động theo tiêu chuẩn Quốc tế nhằm phát triển các năng lực then chốt, giúp học sinh hòa nhập với các nền giáo dục tiên tiến toàn cầu và phát triển tối đa năng lực cá nhân.