Loading...
Đầu tháng 4 – 2014, Hội học sinh PHS làm một cuộc khảo sát nhỏ “ Các lý do bạn thích học môn lịch sử tại PHS “. Các phiếu câu hỏi được phát cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12, kết quả tổng hợp như sau :
# | LÝ DO THÍCH HỌC LỊCH SỬ TẠI PHS | TỶ LỆ |
---|---|---|
1 | Được nghe kể chuyện lịch sử | 81% |
2 | Được tham quan bảo tàng và di tích lịch sử | 69% |
3 | Thầy, cô có giọng nói lôi cuốn | 69% |
4 | Bài giảng có nhiều cảm xúc | 67% |
5 | Được liên hệ với các phim, truyện lịch sử | 49% |
6 | Được liên hệ thực tế, học theo dự án | 45% |
7 | Lớp ít học sinh, được trao đổi trực tiếp với thầy, cô | 37% |
8 | Được dạy các học bài nhanh | 32% |
9 | Chép bài ít | 15% |
Kết quả khảo sát cho thấy các yếu tố học sinh đánh giá cao nhất thuộc về tố chất của người giáo viên. Kiến thức sâu rộng từ lịch sử đến chính trị, xã hội và cả kinh tế, giọng nói lôi cuốn, nhiều cao trào, các câu chuyện được lồng ghép khéo léo, các câu hỏi cho học sinh tự phân tích, tổ chức cho học sinh làm việc tích cực theo dự án….đem lại cho các em những tiết học nhiều kiến thức và cảm xúc.
Học Lịch sử không chỉ nói đến quá khứ, việc liên hệ thực tế với những gì đang xảy ra quanh các em, kể cảc các bộ phim, truyện mới ra…làm cho kiến thức trong sách vở trở nên sống động, đồng thời phát triển cho học sinh các kỹ năng phân tích, sàn lọc thông tin, tư duy tích cực, tư duy phê phán….
Truyền được cảm xúc ( yêu thích môn học, tự hào dân tộc… ) cho học trò là cả một nghệ thuật. Giáo viên có được cảm xúc thật, nhiệt huyết và say sưa thì mới ít nhiều truyền được những điều đó cho học trò. Yếu tố sống được với nghề, được tạo mọi điều kiện thuận lợi, hạnh phúc trong công việc là khởi nguồn các cảm xúc đó.
100% học sinh PHS yêu thích môn lịch sử và đặc biệt yêu quý cô Trần Thị Ngọc Hoài – giáo viên dạy sử trung học. Cô cũng liên tục được học sinh bình chọn “ Giáo viên yêu thích nhất “ cuối mỗi năm học.
Những yếu tố thuộc về tổ chức học tập của nhà trường giữ vai trò quan trọng tiếp theo. Khi đoàn học sinh PHS tham quan Hongkong Space Museum hay The War Memmorial of Korea, các hướng dẫn viên phát biểu “ Lần đầu tiên thấy một đoàn học sinh Việt Nam tới đây “. PHS với nhiều chuyến đi hàng năm đưa học trò tới khắp các bảo tàng và di tích lịch sử đang giúp các em hình thành “ Văn hoá bảo tàng”, tìm hiểu tường tận những gì đã học.
Các tỷ lệ được đánh giá tại PHS sẽ không giống ở các trường khác. Việc chép bài tại PHS từ trước tới nay không hề nặng nề, vì vậy yếu tố này học sinh không thấy quan trọng. Lớp học ít cũng là bình thường do các em học tại PHS từ tiểu học với sĩ số tối đa 16 học sinh/lớp.
Việc tổ chức môi trường học tập năng động, có những giáo viên giỏi, không đặt nặng thành tích đang làm cho học sinh PHS sống trọn vẹn với những giờ học thú vị.
Trường tiểu học, trung học cơ sở & trung học phổ thông Thái Bình Dương là trường song ngữ Việt - Anh được tổ chức hoạt động theo tiêu chuẩn Quốc tế nhằm phát triển các năng lực then chốt, giúp học sinh hòa nhập với các nền giáo dục tiên tiến toàn cầu và phát triển tối đa năng lực cá nhân.