Điều kiện tuyển chọn

HỌC SINH TRƯỜNG CÔNG LẬP CHỌN PHS

Khác với thông tin học sinh các trường Quốc tế, trường Song ngữ đang có xu hướng chuyển về trường công, những năm học vừa qua PHS nhận khá nhiều học sinh từ trường công chuyển đến học.

 

Ở bậc tiểu học, học sinh lớp 2 chuyển đến nhiều nhất. Thông thường các em cảm thấy bỡ ngỡ trong hai tuần học đầu tiên do sự khác biệt về phương pháp làm việc và tổ chức lớp học, mối quan hệ thân thiện, gần gũi với thầy cô, bạn bè, và đặc biệt sự đa dạng của các môn học thuộc chương trình Song ngữ Anh cũng như sự di chuyển liên tục đến các phòng bộ môn. Tuy nhiên, chỉ sau hai tuần, các em đã hòa nhập rất tốt, trở nên hoạt bát và năng động, luôn đúng giờ, chuẩn bị bài vở nghiêm túc và cởi mở hơn với thầy cô, bạn bè và cả thầy Hiệu trưởng cùng các cô Hiệu phó. Các phụ huynh ngạc nhiên và rất thú vị khi thấy mỗi ngày con hồ hởi đến trường và chiều về với khuôn mặt rạng rỡ.

 

Một số phụ huynh học sinh tâm sự, để con được vào lớp 1 ở trường điểm của quận, gia đình cũng đã tốn kém khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Rồi suốt năm lớp 1 cả nhà căng thẳng theo con. Bao nhiêu chuyện tiêu cực xã hội nêu lên con đều gặp hết. Muốn được học cô giáo giỏi lại tiếp tục “xin”. Sau giờ học, có cô giáo còn chở học sinh về nhà dạy đến 9 giờ tối rèn toán, rèn chữ. Thứ 7 và chủ nhật con phải đi học thêm tiếng Anh. Thật quá áp lực và mệt mỏi.

 

Tuy nhiên trình độ thực tế của các em không hoàn toàn giống như kết quả học tập trong học bạ. Có em học sinh giỏi phải mất một học kỳ mới theo kịp các bạn. Các môn học với giáo viên nước ngoài ở PHS không có trợ giảng, ban đầu các em còn ngại giao tiếp và sợ nói sai nên cũng mất một thời gian mới quen và giao tiếp tự nhiên được.

 

Nề nếp sinh hoạt ở PHS cũng khác, ở đây không có bảo mẫu. Học sinh được dạy cách tự chăm sóc và quản lý bản thân từ đầu năm lớp 1, các anh chị lớp lớn luôn mẫu mực để làm gương cho các em. Do vậy, mọi bỡ ngỡ, ngần ngại ban đầu chuyển thành sự hứng thú khám phá một môi truờng mới, và mọi việc nhanh chóng đi vào quy củ. Tất cả các khu vực học tập và sinh hoạt đều có giáo viên quản lý nhưng các em biết chủ động xem thời khoá biểu để đến phòng học hay phòng chức năng đúng giờ, nhắc nhau chuẩn bị bài vở đầy đủ. Các em đều nhận xét, cơm và thức ăn ở PHS rất ngon lành và nóng sốt nên các em ăn nhanh và ăn hết suất của mình. Giờ ngủ ai nấy lấy đúng túi ngủ của mình, tự trải ra, mền, ngủ dậy tự xếp lại đi cất. Ý thức vệ sinh của các em rất tốt nên toàn trường không hề thấy rác rơi vãi, phòng vệ sinh khô ráo, sạch sẽ.

 

Ở bậc Trung học các phụ huynh thường lo ngại cho con học trường song ngữ thì các thầy cô sẽ thiếu nghiêm khắc, hay nuông chiều các em, học sinh vì thế sẽ thiếu kỷ luật, học ít lại chơi nhiều...PHS là một sự khác biệt, là một môi trường học đường vừa nghiêm túc vừa tràn đầy hứng khởi. Các thầy cô chỉnh chu trong từng giờ lên lớp, nghiêm khắc bảo ban, uốn nắn các em và cũng luôn sẵn lòng làm “những người bạn lớn” để lắng nghe và chia sẻ với học trò của mình. Nhà trường thường xuyên nhận được những nhận xét chân thành và thiện chí từ Quý phụ huynh. Cho con theo  học tại PHS, nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm và có chung nhận xét : “ Học sinh ở đây thật vô tư và khiêm tốn, các cháu chẳng quan tâm nhà ai giàu, gia cảnh thế nào. Các cháu thân thiện và không có những trò đùa ác với bạn, các cháu yêu thương nhau và còn biết quan tâm đến các em tiểu học nữa. “

 

Không cần vất vả học thêm mỗi ngày, học sinh PHS được rèn luyện ý thức tự học và phương pháp học tập chủ động, tích cực. Có học sinh từ trường một chuyên của thành phố chuyển về nhận xét : “ Trước kia riêng môn Toán em phải học thêm tới 3 thầy trong đó có thầy chủ nhiệm. Ở PHS em không ngờ thầy, cô dạy hay như vậy. Các môn chính được tăng thêm nhiều tiết nên tụi em được luyện tập tốt, về nhà có thể tự làm bài được”.

 

Một điều khác biệt nữa của PHS là cơ hội phát triển dành cho tất cả học sinh, chứ không phải chỉ tập trung ở vài học sinh nổi bật. Từ các giờ học trong lớp đến các họat động phát triển kỹ năng, văn hoá, thể thao, các lễ hội mỗi học sinh đều có nhiệm vụ rõ ràng và luân phiên thực hiện vai trò lãnh đạo. Chính vì vậy các em đều có phong cách tự tin, năng động và luôn cố gắng thực hiện phần việc của mình với trách nhiệm cao nhất.

 

Chương trình giáo dục Trung học phục vụ cả hai mục tiêu du học và thi Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam của các em. Kết quả chuyên môn hàng năm của PHS thể hiện hiệu quả giảng dạy của nhà trường, sự phối hợp của phụ huynh và nỗ lực của các em học sinh :

  • 100% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT
  • 100% học sinh sau lớp 12 vào các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài nước
  • 100% học sinh học tại PHS từ THCS đạt yêu cầu du học Trung học và Đại học

Giáo Viên