Phương pháp nuôi dạy con

HỌC TIẾNG ANH MÀ KHÔNG DÙNG ĐƯỢC

Qua đợt tuyển sinh năm nay, trường PHS nhận thấy nhiều học sinh học từ tiểu học đến trung học chưa sử dụng tốt tiếng Anh. Đa số phụ huynh đầu tư khá lớn cho việc học của con, thấy con học chương trình “tốt”, sách vở nhiều, thế nhưng các con chưa giao tiếp được và chưa trình bày được suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh.

 Dưới đây là 9 lý do ban tuyển sinh PHS xin tư vấn với các phụ huynh khi lựa chọn chương trình tiếng Anh cho con :

 1. Xác định mục tiêu học tiếng Anh : Có nhiều mục tiêu, nhưng chúng tôi thường tư vấn phụ  huynh nên xác định “ con cần sử dụng tốt tiếng Anh trong môi trường của mình”. Ở nơi con sống, học tập hay vui chơi, con phải sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả.

 2. Chọn chương trình :  Chúng ta luôn nói chương trình Việt Nam là quá tải, vậy bắt con phải học toàn bộ chương trình nước ngoài thì có quá tải thêm không ? Phụ huynh cần đánh giá khối lượng giáo trình con học có phù hợp không ? Đặc biệt cân nhắc nếu phải cho con học thêm bên ngoài để theo kịp chương trình.

 3. Môi trường học tập có nhiều cơ hội thực hành : Thông thường một tiết học 45’ (trung học), giáo viên nước ngoài sẽ có 5’ kiểm tra/ ôn lại bài cũ, 15’ giảng bài mới, 10’ dịch của trợ giảng ( ngoài PHS, các trường đều có trợ giảng người Việt), 10’ học sinh tự làm bài tập, còn lại 5’ chỉ đủ cho 1 đến 2 học sinh giải bài hay trình bày bài của mình. Như vậy chỉ có vài em tích cực phát biểu là có cơ hội.

 4. Muốn nói được thì phải viết được. Học sinh PHS được dạy cách trình bày suy nghĩ của mình bằng sơ đồ tư duy, viết thành các đoạn văn và trình bày trước nhóm, trước lớp mỗi ngày. Tiếng Việt cũng như tiếng Anh, các em cần có cơ hội nói lên ý kiến của mình về mọi chủ đề liên quan đến đời sống xung quanh.

 5. Chất lượng giảng dạy của giáo viên nước ngoài có được quản lý chặt chẽ ? Không phải cứ giáo viên nước ngoài, có bằng cấp là đủ. Họ cũng cần được hướng dẫn chuyên môn và phương pháp làm việc, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh thường xuyên.

 6. Quản lý chất lượng của chương trình : Cần tìm hiểu chất lượng tổng thể của chương trình học được quán lý thế nào ? Ban giám hiệu có quản lý được không, hay chương trình do cơ quan bên ngoài giám sát ?

 7. Khả năng tự học của con : Dù là chương trình nào, điều quan trọng nhất trong việc học ngoại ngữ là khả năng tự học.

 8. Môi trường gia đình : Truyền hình cáp, internet rất tốt cho các em, thế nhưng phụ huynh cũng nên khuyến khích con đọc sách, kể truyện, hát bằng tiếng Anh…Học sinh thường phát triển rất nhanh khi phụ huynh học và chơi cùng con.

 9. Kiểm tra đánh giá của chính phụ huynh : cũng như các chương trình học tập khác của con, phụ huynh cần đánh giá thông qua việc học hàng ngày, trao đổi với giáo viên và ban quản lý, sáng suốt điều chỉnh kịp thời khi cần.

                                                                                                                                                                Tháng 7, 2014

                                                                                                                                                            Ban tuyển sinh PHS.








Giáo Viên