Blog

SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI

Sơ đồ tư duy ( mind map - SĐTD ) được đưa vào giảng dạy tại PHS từ năm học 2008-2009. Chương trình đầu tiên ứng dụng SĐTD là Chương trình giáo dục các giá trị sống do cô Trish Summerfield huấn luyện cho giáo viên của trường. Ngay sau đó, các giáo viên của PHS đưa SĐTD vào các bài học cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, trong các dự án cá nhân và nhóm. 

SĐTD đặc biệt hiệu quả trong việc ghi nhớ và phát triển ý tưởng các môn khoa học xã hội. Học sinh PHS không cần học thuộc lòng làu làu từng câu từng chữ, các em vừa nghe giảng, ghi chú trong Sách giáo khoa, vừa kết hợp lập SĐTD vả triển khai nhanh các ý tưởng. Với phương pháp học tập theo dự án, các em thực hiện phần trình bày chặt chẽ, phát huy hiệu quả tác dụng của màu sắc, hình ảnh và tính logic qua các SĐTD.

Mỗi bài học được các em soạn kỹ tại nhà và trao đổi trong nhóm học tập. Tới giờ học,các em trình bày dự án qua SĐTD và được thầy cô chỉnh sửa, và bổ sung thêm những kiến thức, câu chuyện thú vị xung quanh bài học. Việc chuẩn bị các dự án chính là lần học thứ nhất, trình bày trước lớp là lần học thứ hai, và hoàn chỉnh SĐTD chính là lần học thứ ba. Việc học tập của các em trở nên đầy sáng tạo và thú vị. Các SĐTD chi tiết, độc đáo, đạt mục tiêu học tập sẽ được giáo viên treo lên bảng tin tại lớp, vừa giúp các em nhìn đi nhìn lại để khắc sâu kiến thức, vừa là cách trang trí lớp học sinh động và vui tươi.

Môn Ngữ văn (ở trung học) và Tiếng Việt (ở tiểu học) nếu giảng dạy theo lối truyền thống dễ khiến học sinh ngán ngại vì phải ghi nhớ kiến thức quá nhiều. Với việc áp dụng các SĐTD, môn học này trở nên nhẹ nhàng và rất hứng thú.

Với môn Địa lý SĐTD nhiều màu sắc với thông tin triển khai đa chiều đã giúp cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp đỡ căng thẳng và làm bài thi đạt kết quả cao.

Các môn song ngữ Anh như Writing, Public speaking, World Culture, Business sử dụng triệt để SĐTD để phát triển ý tưởng. Mỗi năm học, SĐTD được treo khắp các hành lang tiểu học và trung học với nội dung phong phú, màu sắc, hình ảnh sinh động đầy sáng tạo.

SĐTD– một phần của phương pháp học tập Study Smart đã trở thành thói quen trong học tập và sinh hoạt của PHS.

 

Bài học Tấm Cám trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 được triển khai bằng SĐTD và sân khấu hóa thành một tiểu phẩm trình diễn trong cuộc thi PHS IDOL 2012.

Bài học Tấm Cám trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 được triển khai bằng SĐTD và sân khấu hóa thành một tiểu phẩm trình diễn trong cuộc thi PHS IDOL 2012.

 




Giáo Viên